Dây tín hiệu và dây loa - phần 2
06-02-2015
Một số nhà thiết kế cho rằng cấu trúc dây dẫn là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế dây, thậm chí còn quan trọng hơn cả chất liệu của lõi.
Một ví dụ chứng tỏ cấu trúc vật lý của dây dẫn có ảnh hưởng đến hoạt động của nó là: quấn hai sợi dẫn với nhau, điện dung và độ tự cảm của dây dẫn sẽ giảm xuống khá nhiều. Còn nếu để chúng đi song song sát vào nhau, chất âm nghe sẽ khác.
Trong cấu trúc dây dẫn, hiện tượng "hiệu ứng mặt ngoài" - tức là sự tương tác giữa các sợi dẫn, là một trong những nguyên nhân chính gây giảm chất lượng âm thanh của dây dẫn. Tín hiệu tần số càng cao thì càng chạy nhiều trên bề mặt sợi dẫn và càng ít khi đi qua trung tâm của sợi dẫn. Hiệu ứng mặt ngoài làm thay đổi tính chất của dây dẫn ở các tần số khác nhau. Hiệu ứng này có thể làm cho âm thanh mất tính chi tiết và chiều sâu.
Kỹ thuật xử lý "hiệu ứng ngoài da" là bọc chất cách điện giữa các sợi dẫn. Từng sợi dẫn sẽ có điện tính gần như nhau. Vì các sợi dây này quá nhỏ nên người ta phải gộp nhiều sợi vào với nhau theo một trật tự khá tự do để lõi dây đủ lớn và giữ cho điện trở ở mức thấp.
Một vấn đề mà các dây dẫn làm từ nhiều sợi dẫn nhỏ không được cách điện thường mắc phải là tín hiệu dễ "nhảy" từ sợi dây này sang sợi dây khác nếu các dây dẫn xoắn lại với nhau. Do hiệu ứng mặt ngoài nên tín hiệu có xu hướng chạy ở ngoài lõi dây và di chuyển sang các sợi dây khác. Bề mặt của mỗi sợi dây đóng vai trò giống như một mạch điện nhỏ, có điện dung và có hiệu ứng diode.
Các sợi dẫn trong dây cũng có thể sinh ra từ trường và các từ trường này tương tác lẫn nhau. Khi có dòng điện chạy qua sợi dẫn, sẽ có một từ trường được sinh ra xung quanh nó. Nó có thể tác động đến tín hiệu và làm xấu âm thanh. Một số cấu hình dây dẫn có thể làm giảm tương tác từ giữa các sợi dẫn bằng cách sắp xếp các sợi dây dẫn này dàn đều xung quanh một lõi điện môi trung tâm và làm cho chúng được cách xa nhau ra.
Tự chế dây dẫn
Dây dẫn có cấu tạo khá đơn giản so với các thiết bị âm thanh khác trong bộ dàn. Với những người khéo tay, để làm một bộ dây dẫn tín hiệu hoặc dây loa tốt là việc không khó. Khó nhất là tìm được vật liệu chất lượng tốt.
Để tự làm dây dẫn, bạn có thể tới các cửa hàng bán dây dưới dạng các cuộn (ru-lô) dây mét. Mua dây do hãng sản xuất làm sẵn, tự đấu các đầu cọc vào, bạn sẽ có một sợi dây chất lượng tương tự hoặc kém hơn dây xịn cùng loại một chút, mà giá thành lại rẻ hơn.
Cách làm thứ hai là bạn tự kiếm các loại dây có chất lượng vật liệu tốt, tuy không phải là dây chế riêng cho audio, nhưng có thể tạo ra những sản phẩm tự chế rất hấp dẫn. Nhiều người đã sử dụng các loại dây như dây mạ bạc cho quân sự, dây CAT5 dùng cho mạng máy tính... để làm dây tín hiệu và dây loa. Kết quả thu được rất khả quan. So với các loại dây hàng hiệu tầm tiền vừa phải thì âm thanh của dây tự chế không thua kém gì.
Kinh nghiệm mua dây dẫn
Dây dẫn có rất nhiều loại, do nhiều hãng chế tạo ra. Tìm được những cặp dây có chất lượng cao mà lại hợp túi tiền thật không dễ dàng gì với dân chơi âm thanh ở Việt Nam hiện nay.
Khi mua dây dẫn, bạn cần xác định dây dẫn sẽ dùng để làm gì, từ đó chọn cho đúng loại và yêu cầu kỹ thuật đối với từng loại dây. Nếu bạn tìm dây tín hiệu (interconnect) cần xác định khoảng cách cần thiết khi sắp xếp bộ dàn giữa đầu CD, preampli và power trước, rồi mới chọn dây để tránh mua dây quá dài (tốn tiền), hoặc quá ngắn (khó dùng) khi phối hợp với bộ dàn. Dây tín hiệu cho đường digital (từ CD transport xuống DAC) là một loại dây đặc biệt được chế tạo riêng, nên chọn mua đúng loại đó thì hiệu quả sẽ tốt hơn. Nếu hệ thống của bạn có đầu ra/đầu vào balance, nhưng bạn sắp xếp thiết bị gần nhau thì có thể dùng dây dẫn đồng hoặc bạn. Đây là một nhận xét cơ bản là đúng, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng phù hợp, bạn cần thử nghiệm trước khi quyết định mua.
Mỗi loại dây tín hiệu, dây loa có một "chất âm" riêng, nên trong điều kiện có thể, hãy thử phối hợp nhiều loại dây khác nhau cho một bộ dàn nhằm thu được kết quả tốt nhất. Nhiều người chơi âm thanh có kinh nghiệm sử dụng đặc tính âm thanh của dây dẫn để bù trừ, cân bằng lại âm sắc cho bộ dàn, vì dụ dùng dây bạc cho bộ dàn có âm thanh hơi tối và thiếu chi tiết, dùng dây đồng OFC cho các bộ dàn có âm thanh thiên sáng để cân bằng lại dải âm, từ đó thu được kết quả mỹ mãn nhất.
(Theo Nghe Nhìn)
Các tin liên quan
- Những thuật ngữ âm thanh thông dụng mà bạn nên biết
(30-04-2024)
- Tổng quan về Lossless Audio trong năm 2023
(30-04-2024)
- Eartips có ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh?
(30-04-2024)
- 3 cách đơn giản để kiểm tra lỗi hệ thống âm thanh gia đình
(30-04-2024)
- Infographic: Loa hoạt động như thế nào?
(30-04-2024)
- Tại sao chất lượng âm thanh của loa TV thường không tốt và cách cải thiện.
(30-04-2024)
- Hướng dẫn các cách kết nối thiết bị phát đến loa
(30-04-2024)
- Phân biệt 2 loại âm nhạc trong phim: Soundtrack và Film Score
(30-04-2024)
- Hệ thống nghe nhạc bằng đĩa than bao gồm những gì?
(30-04-2024)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa của SoundMax M-7 và SoundMax M-2
(30-04-2024)
- Dàn karaoke cho không gian nhỏ tại gia có giá như thế nào ?
(30-04-2024)
- Những thiết bị mà phòng học thông minh cần được trang bị
(30-04-2024)
- Nghe nhạc thì có nên dùng dàn âm thanh đa kênh không hay chỉ cần Stereo là đủ?
(30-04-2024)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 2)
(30-04-2024)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 1)
(30-04-2024)
- Sự khác nhau giữa USB headset và 3.5mm analog headset
(30-04-2024)
- Hướng dẫn chọn tai nghe phù hợp với bạn
(30-04-2024)
- Các thiết bị cần thiết giúp bạn làm việc hiệu quả tại nhà
(30-04-2024)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-7
(30-04-2024)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-2
(30-04-2024)
- Nên chọn tai nghe nào cho việc học trực tuyến (học online)?
(30-04-2024)
- Những điều cần lưu ý khi chọn mua loa vi tính
(30-04-2024)
- Dùng EQ để tùy chỉnh âm thanh theo "gu" nghe nhạc cá nhân
(30-04-2024)
- Làm thế nào để nâng cấp hệ thống âm thanh của bạn dịp Tết?
(30-04-2024)
- Các thiết bị cần thiết cho việc giảng dạy và học trực tuyến
(30-04-2024)
- Các khái niệm cơ bản để đánh giá chất lượng âm thanh
(30-04-2024)
- Hướng dẫn kết nối loa đến TV không có cổng AUX Out
(30-04-2024)
- Sự khác nhau giữa chống ồn chủ động và cách âm thụ động.
(30-04-2024)
- Chơi âm thanh nên chọn Analog hay Digital? Định dạng nào hay nhất?
(30-04-2024)
- Sự khác nhau giữa loa Active và loa Passive? Lựa chọn nào phù hợp hơn với nhu cầu của bạn?
(30-04-2024)
- Hướng dẫn cài đặt kết nối SoundCard 5.1 với loa SoundMax 5.1
(30-04-2024)
- Công nghệ kết nối True Wireless Stereo (TWS) là gì?
(30-04-2024)
- Suy giảm thính lực là gì? Dấu hiệu và cách phòng chống suy giảm thính lực
(30-04-2024)
- Khái niệm đơn vị đo cường độ âm thanh Decibel (dB)
(30-04-2024)
- Công nghệ Dolby Digital và DTS có những điểm khác biệt nào?
(30-04-2024)
- Các tiêu chuẩn chống chịu trên tai nghe mà bạn cần biết
(30-04-2024)
- Qualcomm aptX Voice - Tiêu chuẩn codec mới cải thiện chất lượng đàm thoại trên tai nghe Bluetooth
(30-04-2024)
- Giới thiệu về tai nghe tĩnh điện (Electrostatic)
(30-04-2024)
- Các khái niệm phổ biến để miêu tả âm thanh
(30-04-2024)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa di động SoundMax SB-206
(30-04-2024)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 2)
(30-04-2024)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 1)
(30-04-2024)
- Nâng cấp âm thanh với chuẩn Bluetooth aptX và aptX Low Latency
(30-04-2024)
- Loa vi tính chỉ sử dụng được cho máy vi tính. Đúng hay sai?
(30-04-2024)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa 5.1 SoundMax B-70 2019
(30-04-2024)
- Tai nghe true wireless là gì? Cách thức hoạt động như thế nào?
(30-04-2024)
- Hướng dẫn sạc và kích bình loa kéo SoundMax M7
(30-04-2024)
- Định nghĩa MQA là gì?
(30-04-2024)
- Tìm hiểu các định dạng file nhạc thông dụng, từ lossy đến lossless, Hi-Res.
(30-04-2024)
- Một số câu hỏi thường gặp về định dạng nhạc DSD
(30-04-2024)
- Một số vấn đề cần quan tâm trước khi mua một tai nghe In-ear
(30-04-2024)
- Chú giải các thuật ngữ trong âm thanh
(30-04-2024)
- Các yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh trung thực
(30-04-2024)
- Tìm hiểu về công nghệ truyền dẫn nhạc qua Bluetooth: Codec, Lossy hay Lossless là gì?
(30-04-2024)
- Khái niệm cơ bản về dây loa và dây tín hiệu
(30-04-2024)
- Hướng dẫn kết nối 2 thiết bị cùng lúc vào tai nghe bluetooth SoundMax.
(30-04-2024)
- Bluetooth và sự khác nhau của các chuẩn bluetooth
(30-04-2024)
- Bluetooth 5.0 có gì mới?
(30-04-2024)
- Tại sao các điện thoại khác nhau có chất lượng âm thanh Bluetooth khác nhau và tầm quan trọng của codec
(30-04-2024)
- Hi-Res Audio là gì và bạn có cần phải quan tâm tới nó không ?
(30-04-2024)
- Ý nghĩa các thông số kỹ thuật của loa
(30-04-2024)
- Tìm hiểu về các codec phát nhạc trên Bluetooth
(30-04-2024)
- Năm dạng driver tai nghe người chơi âm thanh nên biết
(30-04-2024)
- Giới thiệu về những cổng thường gặp trong các thiết bị âm thanh
(30-04-2024)
- Tìm hiểu về Hi-Fi và Hi-End
(30-04-2024)
- Các khái niệm chung về FLAC – tiêu chuẩn “nhạc nén” chất lượng cao
(30-04-2024)
- Khái niệm các hệ thống âm thanh phổ biến hiện nay.
(30-04-2024)
- Tìm hiểu các khái niệm về âm thanh Surround, Dolby Surround và âm thanh bốn kênh rời .
(30-04-2024)
- Khái niệm về âm thanh Mono và Stereo .
(30-04-2024)
- Khái niệm âm thanh độ phân giải cao
(30-04-2024)
- Định dạng .MP3 sắp bị khai tử .
(30-04-2024)
- STEMS – Một định dạng âm thanh đa kênh mới
(30-04-2024)
- 'Vệ sinh' bộ dàn để tìm lại chất âm nguyên thủy
(30-04-2024)
- Dây dẫn hi-end
(30-04-2024)
- Xử lý âm học trong phòng nghe
(30-04-2024)
- Để loa 'hát' hay hơn
(30-04-2024)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 1
(30-04-2024)
- Tương tác loa và phòng nghe
(30-04-2024)
- Bố trí hệ thống home theatre
(30-04-2024)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 2)
(30-04-2024)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 1)
(30-04-2024)